ഷഹബാസ് അമന്റെ KEF1126 എന്ന സൂഫി ആൽബം











പരമ്പരാഗത  സൂഫി സംഗീതത്തിന്റെ രീതിയേ അല്ല,അതിന്റെ മട്ടും , ഭാവവുമൊന്നുമല്ല, മലയാളത്തിന് ഒട്ടും പരിചിതമല്ലാത്തൊരു വേറിട്ട സംഗീത യാത്ര, ആ യാത്രക്ക് വേണ്ടി ഒരു വലിയ കുന്നിന്  അരികിലൂടെ ഷഹബാസ് അമൻ  KEF1126 എന്ന പഴയ ജീപ്പ് ഒരു കോട്ടവും സംഭവിക്കാതെ ഒരു പുതിയ വഴി തെളിയിച്ച് അതിന്റെ ഏറ്റവും ഉയരത്തിലേക്ക് ഓടിച്ച് കേറ്റുകയാണ്, അവിടെ ചെന്നിട്ട് , ഉച്ചത്തിൽ ഇങ്ങനെ പാടുന്നു 
" ദർവേഷ്-----
ദർവേഷ്---
മഹമൂദുര ചെയ്തൊരു-
സങ്കട കാവ്യം കേൾക്കൂ
കേൾക്കൂ...."
,കവിതയുടെ ഉൾവഴികൾ,ചൂടുള്ള മണൽ തരികൾ , കറുത്തതും വെളുത്തതുമായ ഇടങ്ങൾ എന്നിവയെ അതേപോലെ നിലനിർത്തി വരികളിലെ ചില നിമിത്തങ്ങളെ ഉസ്താദ് കാറ്റിനൊപ്പം കറക്കി ഉയർത്തി പറത്തി അന്തരീക്ഷത്തിലേക്ക് സ്വതന്ത്രമാക്കി,ചിന്തയിൽ നിന്ന് ചിന്തയിലേക്ക് തന്നെയുള്ള മടങ്ങിപ്പോക്കാണ്  KEF1126 എന്ന മലയാളം സൂഫി റൂട്ട് എന്ന ആൽബം,അതിനായി പാട്ടുകാരനും കേൾവിക്കാരനും ഒരേ രേഖയിൽ സഞ്ചരിക്കേണ്ടതുണ്ട്,
അതും അദ്ധേഹത്തിനൊരു കമ്പൽസറി എലമന്റല്ല,കൂടെ വരുന്നവർ അങ്ങനെ വന്നുകൊള്ളും എന്നാണ് ഗായകൻ പ്രത്യാശാ ഭരിതനാകുന്നത്,


"മക്കാവിൽ കറു കറുത്തതാമൊരു കല്ല്, 
അജറുൽ അസ്‌വദ്‌!
മദിനാവിൽ ചുക ചുകന്നതാം 
ഒരു പനിനീർമുത്ത്‌,
നാമം മുഹമ്മദ്‌!
ഇസ്മുഹു അഹ്‌മദ്‌........"
ഷഹബാസ് അമൻ KEF1126 എന്ന പേരിനെ കുറിച്ച് ഇങ്ങനെ പറയുന്നുണ്ട്,"അതൊരു പഴയ ജീപ്പിന്റെ നമ്പറാണ്, "ഞങ്ങൾ മലബാറുകാർക്ക് സെവൻസ് ഫുട്ബാൾ ഒരു ഹരമാണ്,പാടം കൊയ്താൽ പന്ത് കളി തുടങ്ങിയാൽ ഞങ്ങൾ കളിക്കാൻ പോയിരുന്നത് ഒരു ജീപ്പിലായിരുന്നു,തോറ്റും ജയിച്ചും വരുന്നത് അതിൽ തന്നെയാണ്" ആ പ്രതീകമാണ് കൺസ്പറ്റിൽ കൊണ്ട് വരുന്നത്, ജീവിതത്തിന്റെ ഒരു പ്രത്യേക ഇടം അവിടെ നിന്ന് എങ്ങിനെയാണ് പരമമായ സത്യത്തെ മനസിലാക്കുന്നത് എന്ന രീതി,
ജീപ് (KEF1126) ഒരു പ്രതീകമാത്രമാണ്, ആ ഇടത്തിൽ തന്നെ ഉണ്ട് നിന്റെ സ്വർഗ്ഗവും നരഗവും, അവിടെതന്നെയാണ് ദൈവവും എന്ന് പറയാതെ പറയുന്ന അത്മീയ വിസ്മയമാണ് പകർന്നു തരുന്നത്, എനിട്ട് ഇങ്ങനെ പാടി, "നരകത്തിൽ തീയ്യില്ലാ
സ്വർഗത്തിൽ തോട്ടവുമില്ലാ
എല്ലാം നിന്റെ ഉള്ളിൽ
നിന്റെ ഉള്ളിൽ
നിന്റെ ഉള്ളിൽ"
ഇതിന്റെയെല്ലാം ഭാഹ്യമായ അർത്ഥമല്ല വിലയിരുത്തേണ്ടത്, വരികൾ ചിലതിന്റെ പ്രതീകങ്ങളാണ്, അത്തരം പ്രതിഭിംഭങ്ങളെ മുന്നിൽ പ്രതിഷ്ഠിച്ച് വിശ്വാസത്തിന്റെ പരമമായ സത്യത്തിലേക്കാണ് ഷഹബാസ് അമൻ  എന്ന  സംഗീതക്ഞ്ഞൻ നമ്മളെ കൊണ്ട് പോകുന്നത്,
എല്ലാത്തിന്റെയും മുമ്പിൽ ദൈവം വെച്ച കരുണയും സ്നേഹവുമാണ് ജീവിതമെന്ന്  വരികളിൽ ആകെമൊത്തം പ്രതിപാധിക്കുന്നുണ്ട്
"അരുണാചല മലയിലുമുണ്ടാ കരുണ..! 
ധ്യാന ,മൌന രമണ..!
അണ്ണാവിന്‍ തിരുമലയില്‍ നിത്യം 
ഉയിര്‍പ്പോരേയൊരു ശരണ ..
നീയാര്‍ ? നീയാര്‍ ?' "എന്ന് പാടുമ്പോൾ പ്രണയത്തിന്റെയും കരുണയുടേയും മാസ്മരിക നൃതം പ്രപഞ്ചത്തിലാകമാനം ഒഴുക്കുന്നുണ്ട് ഈ സൂഫി സംഗീതധാര,അങ്ങിനെ കാണുന്ന ആ വഴി ഇന്ന് മാത്രമല്ല, ആ ഈണം നിരവധി വഴികൾക്ക് വളമാകുന്നുണ്ട്,അത് തന്റെ ചിന്തക്കൊതുകുന്നരീതിയിൽ സംഭവിക്കുന്നു,



"ഒരു മരത്തെ നോക്കൂ..ഒരു മരത്തെ നോക്കൂ .....
വേരുകള്‍ മണ്ണിന്നടിയില്‍ ...
അടിയില്‍..അടിയില്‍.അടിയിൽ‍ - പക്ഷെ 
കാണാം അതിന്‍റെ അടയാളം
ഇലയില്‍..ഇലയില്‍..ഇലയില്‍ !"
റൂമിയുടെ വരികളിലെ അർത്ഥങ്ങൾക്ക് പുതിയ പ്രാകാശം നൽകുന്ന സഗീത യാത്ര,എനിട്ട് സഹബാസ് ഇങ്ങനെ കൂട്ടിച്ചേർത്തു
"ഈ നമ്പര്‍ പ്ലെയിറ്റ് അങ്ങനെയുള്ള ഒരു യാത്രക്ക് നമ്മളെ പ്രേരിപ്പിക്കുമെങ്കില്‍ സന്തോഷം തന്നെ .എന്തെന്നാല്‍ ,സ്വര്‍ഗ നരകങ്ങള്‍ കൊണ്ട് സെറ്റ്ല്‍ ചെയ്യാവുന്ന ഒന്നല്ല ഈ യാത്ര !ഹിമാലയത്തില്‍ അവസാനിക്കുന്നതുമല്ല.
''അനന്തത ..അനന്തത'' ...എന്ന് ട്രിപ്പ് വിളിക്കും ഈ ജീപ്പ് !
''യാ അല്ലാഹ്'' എന്ന്‍ ചക്രങ്ങള്‍ കയറിയിറങ്ങും ...
ഒന്നും അവസാനിക്കുന്നില്ല ...."

ഭക്തിയുടെ മറ്റൊരു രൂപത്തെയാണ് കവിതകളിലുടനീളം പറയാൻ ശ്രമിക്കുന്നത്, പ്രാചീന അറബ് കവി റാബിയയുടെ വരികൾ മനോഹരമായി സംഗീതം നലകിയത് കവിതയെ സ്നേഹിക്കുന്ന ആരും ഒന്ന് ഇരുന്ന് കേൾക്കും, മലയാളത്തിൽ ഇത്തരം കവിതകളെ ഇങ്ങനെ ആവിശ്കരിക്കാൻ ഇനിയാരും മുമ്പോട്ട് വരുമെന്ന് തോന്നുന്നില്ല, ഇതിനു മുമ്പും അത് സംഭവിച്ചിട്ടില്ല  എന്ന ചരിത്രവും KEF1126നു തന്നെ ആയിരിക്കും,
"ഈമാന്‍.. 
എന്‍റെ ഈമാന്‍... എന്‍റെ ഈമാന്‍...
ദൈവാനുരാഗത്താല്‍ ജ്വലിക്കുന്നു ..!
അത് സുബര്‍ക്കര്‍ക്കത്തിനായല്ല ...വെറും
സുബര്‍ക്കര്‍ക്കത്തിനായല്ല ...
സുബര്‍ക്കത്തിനാണെങ്കില്‍ എനിക്കു നരകം തന്നേക്കൂ ...
എനിക്കു നരകം തന്നേക്കൂ ...
കലാം -ഏ-റാബിയ ! കലാം -ഏ-റാബിയ !കലാം -ഏ-റാബിയ !"
റാബിയയുടെ വിശ്വാസത്തിന്റെ വിശ്വതലങ്ങളെ സഗീതാ അകമ്പടിയോടെ സാംസ്കാരിക കേരളത്തിന്റെ വിശാലതയിലേക്ക് എത്തിക്കുക എന്നതിൽ വലിയ വിസ്മയമാണ് KEF നിർവഹിച്ചിരിക്കുന്നത് എന്ന് പറയേണ്ടിവരും, ഇത് വരെ കേരള സംഗീത മേഘലയിൽ ഒരാൾക്കും ചെയ്യാൻ സാധിക്കാത്ത ഒരു വഴി തിരഞ്ഞെടുത്ത സംഗീതക്ഞ്ഞൻ തന്നെയാണ് ഷഹബാസ് അമാൻ,വിഷാദത്തിലാഴ്ത്തുന്ന ശബ്ദം വിന്ന്യാസം പ്രാർത്ഥനയുടെ വിശിഷ്ടതയിലേക്കാണ് നമ്മെ നയിക്കുന്നത്,


ഷഹബാസ് അമൻ പറയുന്നത് , നിങ്ങൾ ഹൃദയകൊണ്ട് കേൾക്കുക,ഹൃദയത്തിൽ സൂക്ഷിക്കുക,സ്നേഹംകൊണ്ട് പാടാൻ ശ്രമിക്കൂ എന്നാണ് പറയുഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്,അപ്പോൾ സങ്കടങ്ങൾ മാറ്റപ്പെടും,എന്നിട്ട് കരയാൻ പറയുന്നുണ്ട്,ആ കരച്ചിലിലും ചില അത്മീയ ശാന്തതയുണ്ട്,
"മിഴിനീരിന്‍ മഴ പെയ്യാതെ 
കോപാഗ്നി ശമിക്കുകില്ല ....
കരയൂ ....കരയൂ...കരയൂ...
മിഴിനീര്‍ നിന്നെ കഴുകും 
മിഴിനീര്‍ നിന്നെ കഴുകും"
ഓരോ ചിന്തകളും വ്യത്യസ്തമാണ് അപേക്ഷയുടെ അങ്ങേ അറ്റത്തേക്ക് എത്തുക,പ്രകമ്പനങ്ങൾകൊണ്ട് സംഗീതം തീർക്കുക കൈകൾ ഉയർത്തി പറയുക,അത് അത്മ സമർപ്പണംകൊണ്ട് നേടാനാകുക,എനിങ്ങനെയുള്ള സിദ്ധാന്ത തലങ്ങളെ കവിതയും സഗീതവുമായി കൂട്ടി ഉറപ്പിക്കുന്നു,

നിരവധി കവികളുടെ വരികൾ,ചെറുതും വലുതമായ കവിത ശകലങ്ങൾ ഇവയെയെല്ലാം, ഒരു പ്രത്യേക സംഗീത ശാഖയിലേക്ക് തനിമ നഷ്ടപ്പെടാതെ ഒരൊറ്റ മാലയിൽ സുഗന്ധം പരത്തുന്ന സുന്ദര പൂക്കളായി കോർത്ത് ഇങ്ങനെ സമ്മാനിക്കുന്നതിൽ ഒരു അമാനുശിക സംഗീത സ്വഭാവം കൈകൊണ്ടിട്ടുണ്ട്, അത് നമുക്ക് സ്വാഭാവികമായി കണക്കാക്കാം എങ്കിലും അത് വ്യക്തമാക്കുന്ന പുതുമയൊ മാറ്റിനിർത്താനാകില്ല,ശ്രീ  ഷഹബാസ് ഇത് ഒരു മാർകറ്റിങ്ങ് എലമന്റിൽ നിർത്തി ഇവ വിറ്റ് വലിയ കാശക്കിയിട്ടുമില്ല, പിന്നെ എന്തിനായിരുന്നു ഈ മാന്ത്രികത എന്നത് സ്വയം ചോദിക്കുമ്പോൾ, ഷഹബാസ് അമൻ എന്ന സംഗീതക്ഞ്ഞനും നമ്മളും ഏതോ ഒരു ശക്തി സംഗീതവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നുണ്ട് ആ മാഹ ശക്തിയിൽനിന്നും ജനിച്ചുപോയ ഒരു മാജിക്കൽ ടൂൾ, എന്റെ നിഗമനത്തിൽ ഇതൊരു ടൂളാണ്, ഈ ടൂളിൽ ഭാവിയിൽ പലതും സംഭവിക്കാം, അതെ KEF1126 ഒരു മാന്തിക പ്രതലം,വീണ്ടും വീണ്ടും കേൾക്കുന്ന മാസ്മരിക സംഗീതം.
ഷാജു അത്താണിക്കൽ

No Response to "ഷഹബാസ് അമന്റെ KEF1126 എന്ന സൂഫി ആൽബം"

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...